Gần đây có rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ liên quan đến vấn đề nghề thu mua như là các công việc mà nhân viên thu mua phải làm? Các kỹ năng mà một nhân viên làm thu mua phải có? Hay học Khóa học Purchasing Mua hàng Quốc tế có làm được nhân viên thu mua,…
Khóa học Purchasing Mua hàng Quốc tế tại Đào Tạo Phú Long là khóa học tập trung vào nghiệp vụ mua hàng thực tế giúp học viên nhanh chóng thành thạo kỹ năng mua hàng quốc tế (International Purchasing). Tham gia Khóa học Purchasing tại Phú Long, học viên sẽ được hướng dẫn kỹ năng mua hàng, nhập khẩu một mặt hàng cụ thể theo nhu cầu của người học.
Công Việc Của Nhân Viên Mua Hàng
Đây là câu hỏi rất nhiều người mới vào nghề hoặc chuẩn bị đi phỏng vấn nhân viên mua hàng cần hiểu rõ
Lập kế hoạch sản phẩm sắp mua
- Tìm kiếm nhà cung cấp
- Lên kế hoạch sản lượng cần mua
- Check giá cước các bên dịch vụ vận tải liên quan
- Xem trước phương án kho vận của công ty
- Cân đối với nguồn vốn của doanh nghiệp để có phương án sử dụng hợp lý, vay vốn nếu cần thiết
Thực hiện nghiệp vụ mua bán – trao đổi với nhà cung cấp và các bên dịch vụ có liên quan
- Trao đổi với các nhà cung cấp về thông tin hàng hóa, nhu cầu cần mua: Công cụ trao đổi bao gồm email, gọi điện, gặp mặt, tư vấn từ chuyên gia – ngôn ngữ phổ biến bạn phải biết là tiếng anh sau đó có thể sử dụng thêm tiếng Trung, Hàn… là một lợi thế.
- Trao đổi thông tin hàng hóa: Dựa vào nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để báo nhà cung cấp gửi đúng mẫu nhập về thông qua hình ảnh sản phẩm bạn có, mẫu, hay thông tin về các loại sản phẩm đề bạn chọn – Quá trình này đàm phán qua email, gọi điện là chủ yếu. Chắc chắn là nhân viên mua hàng sẽ không chỉ hỏi giá 1 nhà cung cấp mà phải tham khảo từ nhiều bên để đưa ra được lựa chọn tốt nhất.
- Trao đổi thông tin về các bên dịch vụ liên quan: Dịch vụ vận tải quốc tế, dịch vụ vận tải nội địa, đơn vị làm thủ tục giấy phép liên quan tới hàng nếu cần – tùy theo tính chất hàng để biết sẽ phải làm gì.
- Lập kế hoạch: Sau khi trao đổi đầy đủ thông tin sẽ tiến hành đóng gói vận chuyển – kèm theo yêu cầu vận chuyển (nếu có).
Thực hiện đàm phán lần cuối để chốt nhà cung cấp – ký hợp đồng
- Đàm phán với bên bán hàng trên nguyên tắc Win –Win. Sau đó, ký hợp đồng xác lập quan hệ mua bán.
- Dự trù về phương thức thanh toán quốc tế sử dụng loại hình thanh toán nào: L/C, T/T,…. và làm việc với ngân hàng.
- Thuê các bên dịch vụ Logistics để hỗ trợ theo dõi tiến độ hàng từ nhà cung cấp (tùy vào điều kiện mua hàng theo Incoterm).
- Tiến hành làm thủ tục giấy phép liên quan tới hàng hóa.
Làm thủ tục khai báo hải quan – thực hiện nghĩa vụ về thuế phí với cơ quan chức năng
- Khi hàng về cảng nhập, nhân viên mua hàng sẽ nhận thông tin từ FWD, kèm theo chứng từ bên xuất khẩu gửi để khai báo hải quan nhập cho hàng – đóng thuế nhập khẩu – tự làm hoặc thuê dịch vụ làm thủ tục thông quan hàng nhập
- Hoàn thiện đóng thuế nhập khẩu, phí và lệ phí với hãng tàu, cảng vụ , công ty vận tải kéo hàng về kho
- Hỗ trợ các bên liên quan khai thác hàng: kiểm đếm, liên hệ với nhà cung cấp yêu cầu xác nhận thông tin hàng nếu có phát sinh về hàng hóa…
Hoàn thiện nghĩa vụ thanh toán với nhà cung cấp, lưu hồ sơ chứng từ, rà soát công nợ
- Nhân viên mua hàng sẽ phối hợp cùng với phòng ban kế toán đòi tiền hoặc trả nợ nhà cung cấp, khách hàng.
- Lưu hồ sơ chứng từ, trả phí vận tải các bên liên quan
- Lập đơn giá nhập kho tại thời điểm thực tế hàng nhập về, đánh giá hiệu quả lần mua hàng đó xem có nên tiếp tục làm việc với nhà cung cấp hay đổi sang bên khác.
>> Thực hành khai báo thuế – Dạy bằng chứng từ thực tế tại Bình Dương
Ai nên tham gia Khóa Học Mua Hàng Quốc Tế?
Học viên đã có hiểu biết cơ bản về lĩnh vực ngoại thương, xuất nhập khẩu hoặc đã tham gia khóa học xuất nhập khẩu thực tế cho người mới bắt đầu của Đào Tạo Phú Long, muốn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ Mua hàng.
Sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Kinh tế đối ngoại, Kinh tế quốc tế, xuất nhập khẩu, Logistics, Hải quan,…mong muốn trở thành nhân viên mua hàng, nhân viên purchasing tại các Doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.
Học viên đang làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có nhu cầu tìm hiểu chuyên sâu về nghiệp vụ ngoại thương, mua hàng quốc tế.
Quản lý tại doanh nghiệp xuất nhập khẩu có nhu cầu am hiểu, theo dõi nghiệp vụ để giám sát công việc của nhân viên, phục vụ yêu cầu quản trị doanh nghiệp
Lộ Trình, Nội Dung Khóa Học Purchasing Mua Hàng Quốc Tế
Khóa học Nghiệp vụ Mua hàng quốc tế tại Đào Tạo Phú Long được biên soạn bởi đội ngũ giảng viên chuyên môn sâu, với gần 20 năm kinh nghiệm làm nghề thực tế, được thẩm định & kiểm duyệt bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu, Kinh doanh Quốc tế.
Hiện tại Phú Long triển khai dưới hình thức Khóa học về nghiệp vụ Mua hàng online & offline tại Bình Dương với nội dung như sau:
Học phần | Nội dung chính |
Phần 1: Tổng quan về Bán hàng quốc tế (International Sales) & Thu mua quốc tế (International Purchasing)
|
1. Mua hàng quốc tế là gì? Tổng quan về nghề Mua hàng quốc tế (Purchasing) |
2. International Purchasing – Thu mua quốc tế | |
3.Đặc thù công việc Purchasing trong các Doanh nghiệp Sản xuất Xuất khẩu và Doanh nghiệp thương mại? | |
4. Yêu cầu đối với vị trí nhân viên Mua hàng Quốc tế (Purchasing) | |
5. Cơ hội và thách thức của vị trí International Purchasing | |
6. Kinh nghiệm phỏng vấn cho vị trí International Purchasing. | |
Phần 2: Quy trình mua hàng quốc tế
|
1. Xác định nguồn cung & Xác định nhà cung cấp |
2. Đánh giá năng lực nhà cung cấp – Chọn lựa nhà cung cấp | |
3. Kiểm tra chất lượng hàng hoá thông qua mẫu | |
4. Đàm phán các điều khoản trong hợp đồng ngoại thương | |
5. Đặt hàng thử nghiệm (trial order) | |
6. Theo dõi và đôn đốc tiến độ giao hàng của nhà cung cấp | |
7. Hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho nhà cung cấp | |
8. Khiếu nại nhà cung cấp | |
9. Duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp, tái đặt hàng, tìm kiếm thêm nhà cung cấp mới | |
Phần 3: Các công việc đặc thù phát sinh của nhân viên mua hàng quốc tế ( International Purchasing)
|
1. Tham dự hội chợ triển lãm trong nước & quốc tế |
2. Tham dự các cuộc hội thảo | |
3. Lập kế hoạch Mua hàng Quốc tế | |
4. Phân loại – lưu trữ hồ sơ | |
5. Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của DN đối với khách hàng | |
6. Các nghiệp vụ phát sinh khác | |
Phần 4: Các phương thức Thanh toán quốc tế
|
1.Chi tiết về các phương thức L/C, T/T, D/P và D/A |
2.Bài tập tình huống | |
3.Hướng dẫn kiểm tra L/C, mở L/C |
>> Khóa học hành chính nhân sự Online & Offline tại Bình Dương
Vì sao bạn bên tham gia Khóa Học Mua hàng tại Đào Tạo Phú Long?
– 100% đội ngũ giảng viên là Quản lý Kinh doanh quốc tế, chuyên viên Mua hàng của các doanh nghiệp lớn, lâu năm kinh nghiệm, có kỹ năng mua hàng chuyên nghiệp.
– Học viên được hỗ trợ thực tập – Kết nối tuyển dụng ngay sau khóa học.
– Đào Tạo Phú Long luôn công khai toàn bộ thông tin Giảng viên, thông tin phản hồi học viên sau khóa học để, giúp học viên nắm rõ các thông tin khóa học Mua hàng trước khi đăng ký học Purchasing tại Trung tâm.
– Học viên được đào tạo đến khi thành thạo, hoàn lại 100% học phí nếu học viên chưa hài lòng về chất lượng giảng dạy Khóa học Purchasing online, offline sau 1 buổi học đầu tiên.